Thursday, November 7, 2013

รายงานการพัฒนาบทเรียนโมดูล


ชื่อเรื่อง
รายงานการพัฒนาบทเรียนโมดูล  เรื่อง  Tenses  วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 
(อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา 
นางสาวจิตรลดา  จตุรนต์รัศมี                 
โรงเรียน
โรงเรียนบ้านขุนประเทศ  สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
ปีทีพิมพ์ 
2556

บทคัดย่อ
   บทเรียนโมดูลเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  และดำเนินไปตามความสามารถของตนเอง  เป็นการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นอย่างดี  ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักค้นคว้าและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นขั้นตอนทีละน้อย และทราบผลการเรียนรู้ของตนเองทุกขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น รายงานการพัฒนาบทเรียนโมดูล  เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล  เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  75/75  2)  เพื่อศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ  50 ขึ้นไป  3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล  เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และ  4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่  1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านขุนประเทศ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ  1)  บทเรียนโมดูล  รื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 6  บทเรียน  2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง  Tenses  วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  จำนวน 40 ข้อ 3)  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 19 แผน และ  4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล  เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง  (Experimental  Research)  ใช้รูปแบบ  One  Group  Pretest – Posttest  Design  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ  สูตรการหาประสิทธิผลและใช้การทดสอบค่าที (t-test)  ผลการศึกษาพบว่า
             1.  ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) 
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 92.96/86.44  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 
 2.  ประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) 
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ ร้อยละ 74.23
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses  วิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก