ชื่อเรื่อง
|
รายงานการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
|
ผู้ศึกษา
|
นางสาวจิตรลดา จตุรนต์รัศมี
|
โรงเรียน
|
โรงเรียนบ้านขุนประเทศ สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
|
ปีทีพิมพ์
|
2556
|
บทคัดย่อ
บทเรียนโมดูลเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และดำเนินไปตามความสามารถของตนเอง
เป็นการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นอย่างดี
ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักค้นคว้าและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นขั้นตอนทีละน้อย และทราบผลการเรียนรู้ของตนเองทุกขั้นตอน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น รายงานการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล
เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50
ขึ้นไป 3)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล
เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านขุนประเทศ
จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) บทเรียนโมดูล รื่อง Tenses
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 บทเรียน
2)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง
Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง
Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 แผน และ 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง
Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้รูปแบบ
One Group Pretest – Posttest Design
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการตรวจสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ
สูตรการหาประสิทธิผลและใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 92.96/86.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2.
ประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ ร้อยละ 74.23
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง Tenses วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก